Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Một vài vấn đề về da hay gặp ở trẻ sơ sinh

Các bé sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải các bệnh ngoài da vì làn da của bé vô cùng nhạy cảm và hay bị tổn thương. Dưới đây là những vấn đề về da phổ biến ở trẻ nhỏ để các mẹ biết và chăm sóc con nhỏ thật tốt.

1. Hiện tượng da bé nổi hạt kê

Đó là các hạt nhỏ màu trắng đục nhô lên da do sự ứ đọng của chất bã, hay gặp ở vùng trán, mũi, gò má. Một số em bé có thể xuất hiện hạt kê ở bắp tay.

Các hạt kê này sẽ tự biến mất sau vài tuần lễ. Bởi vậy khi bạn tắm cho trẻ sơ sinh, những khu vực này không nên kỳ cọ mạnh, ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của con yêu.


2. Phát ban đỏ trên da

Vài ngày sau khi chào đời, bé có thể xuất hiện những mảng ban trên, hay được gọi là “phát ban đỏ”. Các nốt ban này trông gần giống vết muỗi cắn, có kèm theo đầu mủ màu trắng vàng trên mỗi nốt ban.

Vết ban thường nổi trên thân người của bé sơ sinh, nhưng cũng có lúc chúng nổi trên mặt, tay và chân. Những nốt ban này đến và đi trong vòng một thời gian ngắn nên mẹ không cần lo lắng và cũng không cần phải điều trị bệnh này.

3. Hăm tã

Có một số lý do gây ra chứng hăm tã ở trẻ, nhưng phổ biến nhất là do nước tiểu của bé hoặc phần “lưu trú” lâu trong tã do các mẹ ít thay tã, để cho tã bẩn tiếp xúc với da quá lâu và từ các dấu hiệu hăm, tấy đỏ, nếu để nguyên không chữa trị, lớp da trở nên căng bóng và có thể sinh ra mụn mủ.

Cách đề phòng:

Giữ cho trẻ luôn sạch sẽ và khô ráo bằng cách thay tã đều đặn
Vệ sinh, rửa sạch, kỹ càng cho trẻ mỗi lần thay tã
Khi quấn tã cho con, mẹ nên chú ý để tã của trẻ lỏng một chút, sử dụng tã có lỗ thoáng khí như vậy sẽ làm cho không khí xung quanh vùng đóng tã lưu thông tốt hơn.
Cố gắng để trẻ được ở trần vài lần một ngày giúp cho da được khô thoáng.

4. Chàm sữa (lác sữa)

Đây là vấn đề ngoài da hay gặp ở bé từ 6 tháng tuổi, thường xuất hiện ở mặt, hai bên má, có thể lan ra thân mình, tứ chi…
Bệnh khởi đầu là những mẩn đỏ, rồi biến thành mụn nước nhỏ li ti, đỏ, nứt da, rịn nước (một số bé có da rất khô), đóng mày và tróc vảy..

Cách đề phòng:

Cần vệ sinh mặt, miệng cho trẻ sau mỗi lần ăn hay bú sữa.
Cho trẻ ăn uống như bình thường, hạn chế một số thực phẩm làm bệnh chàm của bé nặng hơn (trứng, mỡ động vật, hải sản, nội tạng động vật, …)
Sử dụng dung dịch làm dịu da để tắm cho bé như cetaphil, Physiogel, Oilatum.
Tránh cào gãi ở trẻ: cắt ngắn móng tay, móng chân để tránh bé ngứa gãi làm tăng nhiễm trùng da.
Nhà ở thông thoáng, không khói thuốc, không nước hoa, không thú nuôi.
Chàm là một bệnh hay tái phát nên việc điều trị và theo dõi rất quan trọng, đặc biệt là không được tự ý dùng thuốc uống, thuốc thoa ngoài khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

5. Rôm sảy

Hiện tượng này hay gặp ở nhiều bé sơ sinh, nhất là trong mùa nắng nóng, các bé hay bị ra mồ hôi nhiều nên rôm sảy thường xuất hiện ở lưng, ngực, bắp tay, bắp chân.

Với những bé bị rôm sảy, bạn nên:

Cho bé mặc các loại đồ mỏng, nhẹ, hút mồ hôi tốt
Đừng để da trẻ sơ sinh tiếp xúc với các loại vải thô, cứng vì chúng có thể gây kích ứng trên da
Vào những ngày nóng, bạn nên để bé được tự do ngồi hoặc nằm chơi ở căn phòng mát, thay vì liên tục ôm ấp bé.
Nên tắm rửa cho bé bằng một trong các thứ thuốc dân gian như lá mướp đắng, lá chè xanh…
Thường xuyên lau người cho bé bằng khăn lạnh để cơ thể bé mát mẻ, hạn chế rôm sảy
Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy để phòng ngừa nhiễm trùng da

6. Chốc

Loại bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh này có triệu chứng là những nốt mụn đỏ, sau đó vỡ ra, rỉ nước trong một vài ngày và đóng vảy, thường xuất hiện ở vùng mặt, nhất là quanh mũi và miệng. Bệnh dễ lây và thường xuất phát từ vi khuẩn.

Cách phòng ngừa bệnh:

Giữ cho da trẻ luôn sạch sẽ.
Nhẹ nhàng rửa sạch vùng bị bệnh bằng xà phòng nhẹ dưới vòi nước chảy và sau đó băng lại
Cắt ngắn móng tay cho trẻ để trẻ khỏi cào gãi
Khuyến khích bé rửa tay thường xuyên

7. Mụn nhọt

Biểu hiện ban đầu của bệnh là mụn đỏ sưng rồi nóng gây đau nhức, dần dần mềm vỡ ra chảy mủ và thành sẹo. Mụn nhọt có thể mọc ở nhiều nơi trên cơ thể của trẻ sơ sinh, gây đau nhức làm cho bé hay quấy khóc, khó ngủ

Cách chăm sóc da của bé:

Cho bé tắm rửa thường xuyên, đặc biệt là vào mùa hè. Tắm cho trẻ bằng nước sạch, dùng vải mềm kỳ da, tránh làm trầy xước.
Hạn chế cho bé dùng quá nhiều quả ngọt, nước đường vì chúng thường sinh rất nhiều nhiệt lượng, gây ra chứng bệnh nóng trong người, nổi phát ban.
Nếu chỉ có 1-2 nhọt bắt đầu mọc trên da của bé, mẹ có thể bôi cồn iốt vào đúng chỗ nhọt, hoặc dùng cao tiêu nhọt dán lên. Nếu nhọt mọc nhiều, mẹ nên đưa bé đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Làn da của bé sơ sinh vốn mềm mại và dễ bị dị ứng, điều quan trọng là bạn biết cách chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. Nếu dấu hiệu bệnh ngoài da ở bé kéo dài không hết hoặc bất thường, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ thay vì tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét