Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

4 vấn đề ít người biết khi chăm sóc bé sinh đôi

Cùng một thời điểm mà cha mẹ sinh ra hai em bé xinh xắn và đáng yêu, điều này thật kỳ diệu và đầy ý nghĩa. Mặc dù vậy ngoài niềm vui, mẹ cũng phải đối mặt không ít thách thức khi phải nuôi cùng một lúc đến 2 em bé nhỏ. 

Sau đây là một vài vấn đề bất ngờ khi chăm sóc bé sinh đôi để tìm có cách giải quyết những rắc rối này nhé!

1. Giờ giấc sinh hoạt không giống nhau 


Chắc hẳn bạn đã được kể nhiều về chuyện thiếu ngủ bởi mải nuôi con mọn của những bà mẹ mới sinh. Vậy thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho những ngày tháng mất ngủ nếu sắp có hai bé sinh đôi nhé bởi nhiều khả năng hai con sẽ có giờ ăn giấc ngủ khác hẳn nhau đấy. Thử tưởng tượng xem nào, nếu mẹ chỉ có một bé có thể tận dụng thời gian nghỉ ngơi trong khi bé ngủ thì nhiều mẹ sinh đôi vẫn phải “vật lộn” với bé còn lại.

Giải pháp cho bạn là hãy tập cho hai con cách ăn ngủ với cùng một thời gian biểu mà quan trọng nhất là ăn ngủ cùng lúc. Khi một bé đòi bú, mẹ cần đánh thức bé kia dậy để cho bú và khi đến lúc ngủ thì dỗ cả hai cùng ngủ. Dĩ nhiên sẽ khó khăn đấy nhưng các bé sẽ tập cách thích nghi dần dần và lúc đó mẹ không còn phải “xoay như chong chóng” nữa. Trẻ sinh đôi thường thích ôm hoặc chạm vào nhau và điều này có thể giúp hai bé dễ ngủ hơn, do đó, mẹ cần cho các bé ngủ chung trong một cũi nhé.

2. Cho hai bé bú cùng một lúc 

Lúc đầu, việc để hai bé cùng bú sẽ không dễ dàng gì, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm cho con bú. Tuy nhiên, nếu bạn biết áp dụng một vài tư thế phù hợp, cùng với sự trợ giúp của những loại gối được làm ra cho trẻ sinh đôi, mẹ hoàn toàn có thể cho các bé bú cùng lúc. Bằng cách này, mẹ sẽ không phải tốn gấp đôi thời gian như khi cho bú lần lượt nữa. Ngoài ra, các mẹ có thể hút sữa ra bình và nhờ chồng hoặc người nhà cho các bé bú để bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi. Đừng quên ghi rõ ngày vắt sữa ngoài bình hoặc túi đựng để kiểm soát hạn dùng nhé.

3. Thay tã cho hai bé cưng 

Mẹ sẽ cần một ai đó trong nhà và gần gũi với các bé, chẳng hạn như bà hoặc cô trông trẻ để giúp trông một bé trong khi bạn cần thay tã cho bé kia. Bé sơ sinh gần như rất bám mẹ vì thế các bé sẽ không thích việc mẹ rời mắt khỏi bé cho dù chỉ vài phút. Vừa thay tã cho đứa em vừa nghe tiếng la khóc của đứa lớn là cảnh tượng kinh hoàng mà bạn chẳng bao giờ muốn đối diện đâu, sẽ rất dễ nổi điên đấy! Bí quyết cho mẹ là hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng ở bàn thay tã hoặc trong túi tã để đảm bảo bạn sẽ thay tã bỉm cho con một cách nhanh nhất có thể.

4. Cho hai bé đi du lịch 

Gia đình nào có con nhỏ cũng phải lường trước tâm lý đối diện với những cái nhìn phiền lòng của người khác ở trên máy bay, tàu lửa hoặc những phương tiện giao thông khác khi có bé quấy khóc. Và bạn còn có đến hai chứ không phải một “loa phóng thanh” – điều này thật sự sẽ không dễ dàng chút nào đâu. Việc các bé ngoan ngoãn giữ im lặng cả chặng đường dường như là điều hoang tưởng và thời gian đi lại càng lớn thì áp lực mà bố mẹ phải chịu đựng càng lớn. Bởi vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ càng và chu đáo trước mỗi chuyến du lịch nhé.

Cha mẹ cần biết rằng khi nuôi trẻ sinh đôi chắc chắn rất rắc rối nhưng niềm hạnh phúc khi ngắm nhìn hai thiên thần nhỏ song sinh của mình. Hãy lưu ý những vấn đề trên và tìm cách giải quyết an toàn nhất.
--------------
Tìm hiểu thêm về: chăm sóc bé sơ sinh có làn da nhạy cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét