Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Top 5 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh cho người mới làm mẹ

Chăm sóc trẻ sơ sinh, nhất là với những người mới lên chức mẹ gặp phải rất nhiều bỡ ngỡ. Bạn có thể thấy bị sốc từ lúc đầu, do có quá nhiều thứ phải biết. Nhưng chớ lo lắng quá, bạn sẽ sớm biết các yêu cầu của trẻ và làm cách nào để thực hiện chúng.

Sau đây là 5 mẹo nhỏ chăm sóc bé sơ sinh để các bạn tự tin hơn khi lần đầu lên chức mẹ.

1. Hướng dẫn bế và đỡ bé sơ sinh đúng cách


Mẹ có thể sử dụng một vài kiểu bế bé sơ sinh an toàn và thoải mái. Bất kỳ tư thế bạn làm như thế nào thì bạn cần luôn đỡ đầu bé vì cổ của bé chưa đủ cứng cáp để có thể giữ được đầu.
- Bắt đầu bằng cách đặt con nằm ngửa và đưa hai cánh tay bế bé lên, một tay đỡ phía dưới trong khi tay kia có thể để thoải mái.
- Một cánh tay đỡ đầu bé, bàn tay đỡ phần mông. Cánh tay kia của bạn bây giờ có thể hỗ trợ hoặc vuốt ve bé nhẹ nhàng.

2. Cho con bú ra sao cho đúng?

Trẻ sơ sinh thường ăn 3-4 giờ một lần, thậm chí một vài trẻ cứ hai tiếng lại ăn một lần. Bé sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ăn thường xuyên hơn bé bú bình vì sữa mẹ dễ tiêu hóa. Khi lớn lên, con sẽ ăn ít hơn nhưng bữa ăn của bé sẽ kéo dài hơn. Khi đã bú no, bé sẽ từ chối núm vú hoặc bình sữa đưa đến gần.
Vì các bé vừa sinh khỏe mạnh ít khi bị mất nước, nên không cần thiết phải bổ sung nước lọc hay nước trái cây cho trẻ. Thực tế thì lượng sữa mẹ hoặc sữa bình cũng phục vụ mọi nhu cầu nước của các bé trong vòng ít nhất sáu tháng tuổi đầu.
Nếu bạn nghĩ rằng em bé nhà mình có thể bị mất nước, hãy kiểm tra các dấu hiệu như: hôn mê, đi tiểu nhỏ hơn 8 lần một ngày, từ chối ăn, da khô, sẫm màu...

3. Giúp bé ợ hơi đúng cách

Bé sơ sinh có xu hướng nuốt không khí trong khi đang bú, khiến trẻ nhỏ bị ợ thức ăn lên hay cảm thấy khó tính nếu không được ợ hơi thường xuyên bởi bị đầy bụng. Hãy thử 3 cách sau giúp bé ợ hơi:
- Bế đứng bé dựa vào cổ của bạn. Vỗ nhẹ vào lưng bé bằng bàn tay kia.
- Để bé nằm sấp trên đùi và vỗ nhẹ tay vào lưng bé.
- Cho bé ngồi trong lòng, đỡ ngực và đầu rồi vỗ vào lưng bé.

4. Hướng dẫn trẻ ngủ ngon

Một số trẻ sơ sinh ngủ 10 tiếng một ngày, trong khi những trẻ khác ngủ nhiều đến 21 giờ hằng ngày. Các bé thường ngủ cả đêm và ngày trong vài tuần đầu tiên. Bên cạnh đó, phần lớn các bé không ngủ cả đêm cho đến khi được bốn tháng tuổi. Để tập cho con thói quen, mẹ hãy cho trẻ sơ sinh thức vào ban ngày và ngủ vào ban đêm bằng những cách sau đây:
- Không được để chỗ ngủ của con có quá nhiều ánh sáng hay thay tã cho bé vào ban đêm quá lâu. Hãy đưa bé cưng nằm ngủ lại ngay sau khi cho ăn và thay tã.
- Nếu con bạn ngủ lâu hơn ba hoặc bốn giờ ban ngày, hãy gọi bé thức dậy và chơi với bé.
- Đặt bé ngủ trên một tấm nệm phẳng và chắc. Không để những vật mềm, mịn như gối, thú nhồi bông xung quanh khi bé đang ngủ bởi có thể làm tăng khả năng tử vong do ngạt thở.

5. Cách dỗ trẻ nín khóc
- Cho con ợ hơi nhiều lần đều đặn, ngay cả khi trẻ không thấy cảm giác khó chịu. Nếu bạn cho bé bú, hãy để bé ợ mỗi lần chuyển bầu ngực. Khi trẻ bú bình, cho bé ợ hơi sau khi ăn 60 hoặc 90ml sữa bột. Ngưng cho bú khi trẻ khó chịu hoặc quay đầu từ chối núm vú hay bình sữa.
- Đu đưa bé trong vòng tay thật nhẹ nhàng từ bên này sang bên kia. Ca hát, thủ thỉ với bé, đặt con vào xe đẩy và đi dạo nhẹ nhàng cũng có thể làm bé ngừng khóc.
- Cho bé tắm nước ấm để xoa dịu đi cảm giác khó chịu, trẻ bớt quấy khóc hơn.
-------------------------
Xem thêm về cách chọn chất liệu vải quần áo cho trẻ có làn da nhạy cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét