Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Những sự thật ít biết về làn da của trẻ sơ sinh

Khi được tận mắt nhìn thấy bé yêu ra đời, có không ít người lần đầu làm mẹ sẽ thấy bất ngờ trước làn da của bé không giống như họ tưởng tượng. 

Mặc dù vậy, khi nhìn thấy những hiện tượng dưới đây bạn không cần lo lắng nhiều và thất vọng, đây chỉ là một số biểu hiện thông thường của bé trong giai đoạn mới sinh. Để cha mẹ cảm thấy an tâm hơn, dưới đây là một số điều thú vị về làn da nhạy cảm của bé sơ sinh mà cha mẹ nên biết.

>>> Đọc thêm: cách chăm sóc da của bé an toàn>>>>


1. Có nhiều lớp da mỏng màu trắng bong ra 

Khi nằm trong bụng mẹ, bé được bao bọc bởi nước ối. Điều này khiến da của bé được phủ một lớp màu trắng gọi là vernix để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi môi trường nước. Khi làn da của bé tiếp xúc với không khí bên ngoài, chất vernix sẽ bị cọ xát và dần mất đi. Những lớp chất màu trắng này sẽ trở nên khô ở da bé và bắt đầu bong ra.

Mẹ đừng cố gắng bóc lớp da mỏng này ra, mà hãy để cho nó tự tróc ra hoàn toàn tự nhiên, cũng không cần xoa kem dưỡng ẩm cho bé yêu đâu. Tình trạng này thường chỉ kéo dài trong 1-2 tuần, vì thế cha mẹ không cần phải hốt hoảng khi thấy nhìn thấy nó, chỉ khi da của bé có sắc tố vàng da, mẹ mới cần đưa bé đi khám. 

2. Da của trẻ mọc nhiều mụn sữa 

Làn da của trẻ sơ sinh thường dễ nổi mụn, khoảng 30 – 40% bé mới sinh có mọc mụn sữa. Các nốt mụn này có màu trắng, cứng giống như ngọc trai và có kích thước nhỏ bằng một nốt tàn nhang nhỏ. Mụn sữa thường mọc rải rác trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng má, mũi, xung quanh mắt hoặc có thể sẽ lan rộng hơn trên da đầu, và trên khắp cơ thể của bé. Mụn sữa không nguy hiểm, thường tự tiêu khoảng vài tuần, cũng có thể kéo dài đến vài tháng. Nếu sau 3 tháng, mụn vẫn chưa chìm xuống thì các mẹ nên nhớ đưa bé đi khám.

3. Da bé mỏng như một… tờ giấy 

Da trẻ nhỏ, đặc biệt là bé sơ sinh rất mỏng manh, chỉ bằng 1/5 so với da người lớn. Với làn da mỏng này, mẹ thậm chí có thể thấy được các mạch máu dưới da bé, nếu để ý mẹ có thể dùng cách này để đo thân nhiệt và tâm trạng của bé. Lúc bé giận, khóc hay nóng, da sẽ ửng đỏ lên. Còn khi lạnh, bàn chân và bàn tay trẻ sẽ hơi xanh tái, mẹ hãy ôm bé vào lòng ủ ấm và mặc thêm áo cho con mình nhé.

Hầu hết những loại bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là bởi vi khuẩn tấn công ở bên ngoài. Do đó các mẹ cần nhớ giữ vệ sinh cho da của con sạch sẽ và thoáng mát khi chăm sóc bé sơ sinh.

4. Da trẻ hay dễ bị cháy nắng 

Da của trẻ rất nhạy cảm cho nên dù mẹ có cố gắng bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng như nào chăng nữa thì tình trạng cháy nắng vẫn hay xảy ra. Những vết tấy đỏ và rát như vết bỏng có thể chỉ xuất hiện sau khi trẻ ở ngoài nắng vài giờ, vì thế ta rất khó có thể nhận ra. Để giữ an toàn cho làn da của trẻ, mẹ cần tránh cho bé yêu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi đây là thời điểm tia cực tím hoạt động mạnh nhất.

5. Bé nhỏ không cần tắm hàng ngày  

Trẻ nhỏ không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm vì tắm nhiều quá sẽ gây hại cho làn da mỏng và nhạy cảm của bé. Vì thế, trong vài tuần đầu, bạn chỉ cần làm sạch bé bằng cách vệ sinh mỗi lần thay tã, lau rửa tay chân, mặt mũi. Sau khi tắm xong, hãy lau khô hết nước dính trên người bé, nhất là những vùng da gấp khúc như khuỷu tay, nách hay bẹn. Để đảm bảo cho bé không bị nhiễm lạnh thì sau mỗi lần tắm, bạn nhớ dùng khăn tắm để ủ ấm cho trẻ.

6. Da tiếp xúc da rất tốt cho trẻ 

Trẻ sơ sinh vừa ra đời được tiếp xúc với làn da của mẹ là một điều vô cùng tốt. Đây là cách để trẻ có thể biết được hơi ấm từ cơ thể mẹ và giúp bé phân  biệt được mẹ với những người khác. Chia sẻ tình cảm với bé cưng qua những cái ôm trìu mến là món quà tuyệt vời nhất mẹ dành tặng bé mỗi ngày. Mẹ có thể áp dụng những bài mát - xa  tay, chân, bụng giúp bé cảm thấy dễ chịu và tăng tình cảm mẹ con. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét