Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Những điều cần biết khi chăm sóc làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh

Bé vừa mới sinh có làn da mỏng, cấu trúc và chức năng chưa hoàn chỉnh, do đó rất dễ bị tổn thương. Cho nên, các mẹ cần chăm sóc làn da bé cẩn thận trước các tác nhân gây hại xung quanh.

1/ Dùng sản phẩm dành riêng cho bé mới sinh

Chăm sóc trẻ mới sinh, mẹ phải rất cẩn thận và kỹ lưỡng trong việc chọn mua những đồ dung dành cho con. Làn da của bé rất nhạy cảm, dễ kích ứng, vì vậy, bất cứ sản phẩm nào tiếp xúc qua da nên được chọn lọc đàng hoàng.

Khi mua một sản phẩm tắm bất kỳ cho bé, mẹ nên chú ý loại dịu nhẹ, có độ pH trung tính, đã được chứng minh là an toàn cho trẻ nhỏ, không gây cay mắt, không làm khô và kích ứng da. Ta có thể thoa kem dưỡng ở những vùng da khô của bé để tăng cường độ ẩm cho làn da con.


2/ Tắm cho bé cũng cần đúng hướng dẫn

Trong mấy tuần đầu tiên, mẹ không cần thiết phải tắm bé mỗi ngày. Thay vào đó, giữ sạch sẽ cho trẻ bằng cách lau qua người bé bằng nước ấm, nhất là đừng bỏ qua mặt mũi. Khi con được 1 tháng tuổi, mẹ có thể tắm cho trẻ khoảng 2-3 ngày/lần. Tắm nhiều vừa làm khô da bé, đôi khi còn là nguyên nhân làm bé bị cảm lạnh.

Khi tắm cho bé, mẹ hãy nhớ quên kiểm tra độ ấm của nước bằng cổ tay để chắc chắn nước không quá nóng. Thời gian tắm thích hợp là trong vòng 5-6 phút.

3/  Hãy nhớ vệ sinh cuống rốn bé

Khi tắm, vệ sinh cho bé, ta nên tránh làm cuống rốn bị ướt. Dùng cồn hoặc khăn thấm nước ấm đã vắt sạch để lau qua cuống rốn bị bẩn. Bạn có thể nhìn thấy chút máu khi cuống rốn bé rụng, lúc này, tiếp tục vệ sinh với nước ấm sạch. Nếu nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào bất thường, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng.

4/ Phòng tránh nguy cơ dị ứng da từ quần áo

Để an toàn nhất sản phẩm giặt giũ tất cả quần áo, chăn gối, khăn màn cho bé sơ sinh nên là loại dành cho trẻ em. Nước xả vải cũng nên chọn loại dịu nhẹ, không gây kích ứng da. Tránh chọn loại có mùi quá nồng, thay vào đó mùi thơm nên dễ chịu.

5/ Ngăn ngừa trẻ bị hăm tã bỉm

Hăm tã là tình trạng ta cần quan tâm khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Tã bẩn để lâu không thay sẽ khiến cho làn da nhạy cảm của bé bị kích ứng, gây hăm. Khi thay tã, mẹ nên vệ sinh sạch vùng da ở mông, bẹn và bộ phận sinh dục của bé. Rửa qua nước ấm, dùng khăn mềm lau nhẹ, để khô sau đó mới sử dụng tã khác.

Với bé gái, Bạn chú ý lau từ trước ra sau khi vệ sinh để tránh nhiễm khuẩn. Trừ ban đêm, mẹ nên hạn chế mặc tã, bỉm cho bé vào ban ngày. Làn da bé cũng cần phải “thở” và “nghỉ ngơi” mẹ nhé!

6/ Chống nắng cho trẻ

Trẻ mới sinh cần tắm nắng để tăng cường vitamin D, ngăn chặn bệnh vàng da. Mặc dù vậy, nếu tắm nắng không đúng thời điểm, làn da bé rất dễ bị tổn thương bởi sự tấn công của tia cực tím độc hại. Vì vậy, mẹ chỉ nên tắm nắng cho bé trước 9 giờ sáng, trong vòng 10-15 phút là đủ.

Nếu có việc phải đưa con ra ngoài, mẹ nên thoa kem chống nắng cho trẻ. Nhất định phải sử dụng sản phẩm chống nắng chuyên dụng cho trẻ sơ sinh. Để phòng tránh dị ứng, thử một lượng kem nhỏ lên da tay trẻ. Nếu không có biểu hiện bất thường, bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu thấy mẩn đỏ, sưng tấy, dừng lại ngay lập tức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét